Daily Archives: กรกฎาคม 9, 2012

การเกิดไฟฟ้าสถิตอย่าง่าย

     ในชีวิตประจำวันของมีสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วสามารถอธิบายได้ด้วยหลักการทางฟิสิกส์ หนึ่งในนั้นเช่นไฟฟ้าสถิต

     ถ้าเรานำไม้บรรทัดไปถูกับเส้นผม สักพักแล้วนำไม้บรรทัดมาจ่อกับกระดาษที่ฉีกเป็นชื้นเล็กๆ พบว่าจะมีแรงหนึ่งที่ทำให้ไม้บรรทัดสามารถดูดกับกระดาษได้ เราเรียกว่าเป็น การเกิดไฟฟ้าสถิต ซึ่งมีอยู่หลายปรากฏการณ์ เช่น บริเวณหน้าจอโทรทัศน์จะมีไฟฟ้าสถิตอยู่ หรือเรานั่งในรถยนต์ที่เปิดแอร์เมื่อเราจะลุกออกจากเบาะ จะพบว่าเสื้อจะมีแรงดึงดูดกับเบาะที่นั่งอยู่หรือเมื่อเรานำไม้บรรทัดหรือไม้มาถูกับโลกโป่งจะพบว่า จะมีไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นได้ ซึ่งในวิดีโอต่อไปนี้จะเป็นการสาธิตการเกิดไฟฟ้าสถิตอย่างง่าย ลองติดตามดูนะครับ 

จากวิดีโอแสดงการขัดสีหรือถูวัตถุ 2 อย่างที่ต่างกัน จะแสดงคุณสมบัติทางไฟฟ้าออกมาได้ เช่น เส้นผมกับหวี ซึ่งหวีจะดึงดูดประจุลบออกมาจากเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดประจุลบแสดงอำนาจไฟฟ้าบวก ส่วนหวีจะมีประจุไฟฟ้าลบเพิ่มขึ้นทำให้แสดงอำนาจไฟฟ้าลบ เมื่อนำมาจ่อกับเศษกระดาษก็จะสามารถดูดเศษกระดาษได้ ในกรณีแท่งแก้วกับผ้าไหม ก็พบว่ามีการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้ากัน ทำให้แท่งแก้วสามารถดูดเศษกระดาษขึ้นมาก็เช่นกัน