ลด ละ เลิก พฤติกรรมการสูบบุหรี่ด้วยอาหาร 6 ชนิด

เรียบเรียงจาก ลด ละ เลิก พฤติกรรมการสูบบุหรี่ด้วยอาหาร 6 ชนิด

sica01

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

       การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ทำได้ยากพอสมควรสำหรับบางคน เพราะผู้คนส่วนมากรู้สึกเคยชินและยึดติดอยู่กับสิ่งเดิม ๆ มากกว่าที่จะปรับเปลี่ยนบางอย่าง ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นเรื่องที่ดีก็ตาม อย่างเช่น พฤติกรรมการสูบบุหรี่ หากเสพติดไปแล้วน้อยคนนักที่จะตัดขาดได้อย่างถาวร ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่ามันส่งผลเสียต่อสุขภาพของตัวเอง รวมทั้งผู้ที่อยู่รอบข้างด้วย

       สาเหตุที่ทำให้หลายคนไม่สามารหยุดสูบบุหรี่ได้ นอกจากจะเป็นเพราะสารเคมีต่าง ๆ และปัญหาทางอารมณ์แล้ว เรื่องอาหารการกินก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูง กับเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนกับแอลกอฮอล์ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นทำให้เกิดความต้องการมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในวันนี้เราขอนำเสนอเรื่องของอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดความยากในการสูบบุหรี่มาฝากกันด้วยครับ

apple

 1. แอปเปิล

       ในแอปเปิลมีสารที่เรียกว่า เพคติน อยู่มาก ดังนั้นแค่เพียงทานแอปเปิล 2-3 ลูกต่อวัน ก็สามารถช่วยขับสารพิษต่าง ๆ ออกมาได้ เช่น นิโคตินที่สะสมอยู่ในเส้นเลือด ซึ่งสิ่งที่จะตามมาก็คือทำให้ความต้องการบุหรี่น้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นสำหรับคนที่อยากจะตัดขาดกับบุหรี่อย่างจริงจัง ก็หยิบแอปเปิลมาทานเล่นกันดีกว่า

sinamon

 2. ซินนามอน
       เครื่องเทศที่มีสรรพคุณทางยามากมายนอกจากจะช่วยบำรุงสุขภาพ พัฒนาระบบกลไกในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการไหลเวียนของเลือดหรือการย่อยอาหารให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองให้สามารถตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้นไปอีก รวมไปถึงเรื่องของความคิดและทักษะการจดจำ ในขณะเดียวกันกลิ่นซินนามอนยังช่วยขจัดความเครียดได้ด้วย

garlic

  3. ขิงและกระเทียม

       ทั้งขิงและกระเทียมต่างก็เป็นอาหารที่สามารถกำจัดสารพิษในร่างกายและลดความต้องการบุหรี่ได้เป็นอย่างดี เพราะความร้อนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น ฉะนั้นในแต่ละมื้อควรเลือกเมนูอาหารที่มีขิงและกระเทียมเป็นส่วนประกอบ หรือกินแบบสด ๆ ไปเลยหากสามารถกินได้

milk

   4. ผลิตภัณฑ์จากนมวัว

       เชื่อว่าผู้ชายมักจะสูบบุหรี่ในเวลาที่กำลังดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะได้รสชาติที่ดีและเข้ากัน แตกต่างจากการดื่มนม ทั้งที่เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแท้ ๆ ซึ่งนอกจากที่บุหรี่กับนมจะเป็นเครื่องดื่มที่ไม่เข้ากันแล้ว นมวัวยังทำให้รสชาติของบุหรี่ขมมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่อยากสูบบุหรี่ก็หันมาดื่มนมกันดีกว่า นอกจากจะลดความต้องการได้แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงด้วย

veget

  5. ผัก 

       ความกรุบกรอบและรสชาติขม ๆ ของผักแต่ละชนิดโดยเฉพาะแครอท บรอกโคลี แตงกวา และขึ้นฉ่าย ทำให้รสชาติของบุหรี่ผิดเพี้ยนไป ดังนั้นความต้องการก็จะลดลงไปโดยปริยาย ถ้าไม่เชื่อแล้วล่ะก็ อาหารมื้อถัดไปก็ลองหาผักเหล่านี้มาทานดูสิ นอกจากทำให้หายอยากบุหรี่แล้ว กลับยังดีต่อสุขภาพของตัวเองอีกต่างหาก

salt

 6. เกลือ

       วิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถระงับความต้องการแบบรวดเร็วก็คือ การนำเกลือมาป้ายที่ลิ้นเล็กน้อย เพราะความเค็มของเกลือจะทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนแปลงไป เพียงเท่านี้ก็ลดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ได้แล้วล่ะ

        เชื่อว่าทุกคนสามารถ ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ได้อย่างแน่นอน แค่เพียงไม่ความตั้งใจและลงมือทำอย่างจริงจัง โดยอาจเริ่มต้นจากลดจำนวนการสูบให้น้อยลง ไปพร้อม ๆ กับปรับเปลี่ยนประเภทของอาหารการกิน ด้วยการหันมาทานผักผลไม้ และสมุนไพรที่เราแนะนำไป จะทานเป็นอาหารหลักหรือหยิบมาทานเล่นในเวลาว่าง เพื่อทดแทนการสูบบุหรี่ก็ได้ ไม่แน่ต่อไปคุณก็อาจปรับตัวเป็นคนใหม่ แล้วเลิกเป็นสิงห์อมควันสักทีนะครับ

ที่มา : http://men.kapook.com/view64176.html

About somporndb

Physics Teacher at Dongbungpisai Navakarn Nusorn School Nadoon District Mahasarakam Province Thailand.

Posted on กรกฎาคม 27, 2013, in บุคลิกดีสร้างได้, ภัยใกล้ตัว, มหันตภัย, รักษ์สุขภาพ and tagged . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: