ปริศนาความอร่อยและคุณประโยชน์จากอาหารที่คุณอาจไม่เคยรู้

เรียบเรียงจาก ปริศนาความอร่อยและคุณประโยชน์จากอาหารที่คุณอาจไม่เคยรู้

man02

         หลากหลายประโยชน์ของอาหารที่ได้เรารับรู้กันมา ส่วนใหญ่มักได้ยินจากคนรอบตัวที่บอกกันมาปากต่อปาก ซึ่งหลายคนเลือกที่เชื่อเอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ปกติแล้วไม่ค่อยสนใจศึกษาข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ แต่คงจะดีกว่าหากข้อมูลที่รู้มานั้น มีการยืนยันและพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริงไม่ใช่แค่เรื่องหลอกลวงเท่านั้น ดังเช่นปริศนาของอาหารทั้ง 10 เรื่องที่นำมาฝากกันในวันนี้ครับ

veget-food

     1. ปราศจากไขมันคือไม่มีแคลอรี่ 

        เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเท่าใดนักเพราะไขมันกับแคลอรี่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากแคลอรี่เป็นหน่วยวัดปริมาณในร่างกาย ดังนั้นไม่ว่าจะทานอาหารชนิดใดก็ตาม ร่างกายก็ต้องได้รับแคลอรี่อยู่แล้ว ฉะนั้นอาหารที่ระบุว่าปราศจากไขมันไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีแคลอรี่ตามไปด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรเลือกอาหารที่ระบุว่าปราศจากไขมัน หรือปราศจากน้ำตาลจะดีกว่า

     2. ไข่แดงมีประโยชน์มากกว่าไข่ขาว

        หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินมาว่าสารอาหารที่อยู่ในไข่แดงมีมากกว่าไข่ขาว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสารอาหารที่อยู่ในไข่มีปริมาณเท่ากันหมดทั้งใบ ไม่ได้หมายความว่าสีต่างกันแล้วจะทำให้มีสารอาหารต่างกันแต่อย่างใด ดังนั้นหากกินไข่สักฟองทานให้หมดทั้งใบ แล้วร่างกายจะได้รับสารอาหารที่เต็มประสิทธิภาพและครบถ้วนมากที่สุด เพียงแต่ควบคุมปริมาณในการทานเท่านั้นเอง

     3. ซุปผักรวม

        หากอาหารใดมีผักเป็นส่วนผสมเรามักจะคิดเอาไว้ก่อนเป็นอาหารที่ดี และให้ประโยชน์กับร่างกายได้มาก อีกทั้งเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่าย ฉะนั้นหลาย ๆ คนจึงนิยมนำมาทานกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วหากทานเข้าไปในปริมาณมากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพได้เหมือนกัน เพราะในซุปเหล่านั้นมีเกลือและเนยเป็นส่วนประกอบในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคอ้วนและโรคไต ฉะนั้นก่อนจะหยิบมาทานอย่าลืมคำนึงถึงข้อเสียเหล่านี้ด้วย

     4. อาหารแช่แข็งไม่ใช่อาหารสุขภาพ

        เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจมองว่าอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะต้องเป็นอาหารสดหรือปรุงสุกใหม่เท่านั้น และมองว่าอาหารแช่แข็งไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งนี้หากพิจารณากันจริง ๆ จะรู้ว่าอาหารแช่แข็งไม่ได้ต่างอะไรกับอาหารสดมากเท่าไหร่ เพราะสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการยังคงอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง ถึงแม้จะไม่ใช่อาหารสดใหม่ แต่ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกัน

     5. เปลือกแอปเปิลไม่มีประโยชน์ 

        โดยปกติแล้วหากต้องการจะทานผลไม้สักอย่างต้องปอกเปลือกออกก่อน แต่สำหรับผลแอปเปิลไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เนื่องจากเปลือกของผลแอปเปิลไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด ต่างก็เต็มไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่จะช่วยกระตุ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับระบบขับถ่าย อีกทั้งเปลือกแอปเปิลยังอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ด้วย ของดี ๆ แบบนี้ไม่ทานไม่ได้แล้ว

fruit2

     6. เกลือสาเหตุโรคความดันโลหิตสูง 

        สำหรับคนที่ชอบทานอาหารเค็มหรือมีเกลือเป็นส่วนผสมจำนวนมาก อาจเคยได้ยินคนอื่น ๆ เตือนมาบ้างว่า ระวังจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง จึงทำให้หลาย ๆ คนงดอาหารที่ปรุงรสด้วยเกลือไปเลย ทั้งที่จริงแล้วเกลือไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงแต่อย่างใด แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ทานเข้าไปต่างหาก

     7. ทานเนื้อสัตว์จะทำให้อายุสั้น 

        ในแต่ละวันร่างกายต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์มาบำรุงร่างกาย ดังนั้นความเชื่อที่ว่าการทานเนื้อสัตว์จะทำให้อายุสั้นอาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป อีกทั้งในเนื้อสัตว์ยังประกอบไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมายนอกจากโปรตีนแล้ว ยังมีสังกะสี และธาตุเหล็กด้วย เพราะฉะนั้นในแต่ละมื้อควรจะมีเนื้อสัตว์ประกอบอยู่บ้าง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

     8. โปรตีนช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

        ผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้ออาจหันไปทานอาหารที่ให้โปรตีนมากขึ้น เนื่องจากคิดว่าสารอาหารชนิดนี้จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ ทั้งอาหารเสริมและเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ แท้ที่จริงแล้วอาจให้ผลตรงข้ามกับสิ่งที่คิด เพราะหากทานมากเกินไปร่างกายจะเปลี่ยนส่วนที่เหลือเป็นไขมันและสะสมอยู่ในร่างกาย หากอยากจะมีสุขภาพแข็งแรงและกล้ามเนื้อจริง ๆ ควรจะควบคุมปริมาณของอาหารให้สมดุลดีกว่า

     9. Decaf กาแฟไร้คาเฟอีน 

        Decaf เป็นคำย่อที่มาจาก Decaffeinated Coffee ซึ่งหมายถึงกาแฟที่ไม่ผสมสารคาเฟอีน หลาย ๆ คนจึงหลงเชื่อสนิทใจว่าเป็นดังที่กล่าวอ้างมา แต่แท้ที่จริงกาแฟ Decaf มีส่วนผสมของคาเฟอีนเหมือนกับกาแฟชนิดอื่น เพียงแต่มีปริมาณน้อยกว่าเท่านั้นเอง

     10. ผักออแกนิกมีประโยชน์มากกว่าผักทั่วไป 

        ไม่ว่าผักจะมีที่มาอย่างไรต่างก็ให้ประโยชน์ร่างกายและมีสารอาหารไม่ต่างกัน ถึงแม้จะเป็นผักที่เห็นจะไม่ใช่ผักออแกนิกก็ตาม ซึ่งสิ่งที่แตกต่างกันจริง ๆ แล้วคือ ความปลอดภัยของร่างกาย เนื่องจากผักออแกนิกปลูกโดยไม่ใช่สารพิษ ดังนั้นทำให้ผักเหล่านี้มีความปลอดภัยมากกว่าผักที่ปลูกโดยใช้สารเคมีเท่านั้นเอง

egg

         ก่อนที่จะเชื่อคำบอกเล่าที่บอกต่อกันมา ทางที่ดีคุณควรพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้แน่ใจเสียก่อน เพราะสิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดหรือพูดอาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสมอไป อย่างเช่น เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารทั้ง 10 ข้อที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าคงทำให้หลาย ๆ คนหายสงสัย และไขข้อปริศนาในใจให้กระจ่างกันสักทีนะครับ

ที่มา : http://men.kapook.com/view57659.html

About somporndb

Physics Teacher at Dongbungpisai Navakarn Nusorn School Nadoon District Mahasarakam Province Thailand.

Posted on มีนาคม 21, 2013, in รักษ์สุขภาพ, รู้ทันโรค and tagged . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: