เทคนิคสร้างสมาธิ-ช่วยจำ

เรียงเรียงจาก เทคนิคสร้างสมาธิ-ช่วยจำ

read

       ภาวะจิตใจไม่สงบ ความคิดฟุ้งซ่าน เมื่อเกิดในขณะทำงาน หรือ ในช่วงอ่านหนังสือทบทวนบทเรียน ถือเป็นสถานการณ์ที่ชวนหงุดหงิด ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อการพิชิตเป้าหมายต้องล่าช้าออกไปเท่านั้น แต่ยังอาจบั่นทอนประสิทธิภาพของเนื้องาน หรือ ไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างที่ควรจะเป็น

      อย่างไรก็ตาม การขาดสมาธิเกิดได้หลายปัจจัย เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ หิว หรือ อิ่มจนเกินไป ตลอดจนสภาพแวดล้อมในขณะนั้นที่ไม่เอื้ออำนวย เป็นต้น

     ขณะที่ ‘การจัดการความเครียดอย่างเหมาะสมก็สำคัญ’ จะสังเกตว่าขณะเผชิญกับเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกกดดัน หรือ เครียดมาก มักส่งผลให้การโฟกัสที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งทำได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือ ไม่สามารถจดจ่อมีสมาธิ

     สำหรับเทคนิคบรรเทาจิตใจว้าวุ่น เตรียมที่จะจดจำ เริ่มด้วย ‘การสร้างสมาธิ โดยอาจจจะนั่งบนเก้าอี้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องหลับตา เพียงให้มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออก’ กำหนดจุดเพ่งมอง ปฏิบัติประมาณ 5-10 นาที ช่วยลดความยุ่งเหยิงทางใจ คลายกังวล พร้อมใช้ความคิด

       ส่วนทริคช่วยจำนั้น มีคำแนะนำจากหลายเสียงน่าสนใจ ‘ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้การทำความเข้าใจมากกว่าท่อง’ ทำให้เห็นที่มาที่ไป และรูปแบบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันในแต่ละส่วน แล้วสรุปเป็นมายด์แม็ป หรือ แผนที่ความคิด เพื่อสะดวกในการทบทวนได้ตรงประเด็นภายหลัง.

ที่มา  http://variety.teenee.com/foodforbrain/48960.html

http://www.kruthai.info/view.php?article_id=3224

About somporndb

Physics Teacher at Dongbungpisai Navakarn Nusorn School Nadoon District Mahasarakam Province Thailand.

Posted on ธันวาคม 16, 2012, in รู้ทันโรค, โลกการศึกษา and tagged . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: